Last updated: 1 มี.ค. 2563 | 5258 จำนวนผู้เข้าชม |
กลยุทธ์การทำตลาดสื่อวิทยุในปัจจุบันหันมาขยายฐานผู้ฟังผ่านสื่อออนไลน์ เพิ่มรายได้จากออนกราวด์ นำคอนเทนต์จากออนแอร์ไปต่อยอดรายได้ ทำกิจกรรมการตลาดให้ผู้ฟังเข้ามามีส่วนร่วม
"...วิทยุถือเป็นอีกหนึ่งสื่อที่ต้องเร่งปรับตัวให้ทันพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปรวดเร็ว เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมการฟังเพลงจากออนแอร์ไปออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องหันมาปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ ด้วยการหันมาทำกิจกรรมการตลาด ผ่านสื่อออนไลน์ และออนกราวด์มากขึ้น ขณะเดียวกันบางรายก็หันไปผลิตรายการวิทยุผ่านช่องทางออนไลน์จากเดิมเน้นออนแอร์อย่างเดียว..."
นายสุทนต์ กล้าการขาย นายกสมาคมสื่อช่อสะอาด กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยยังฟังวิทยุเหมือนเดิม แต่รูปแบบของการฟังมีการเปลี่ยนแปลงไป คือ หันไปฟังผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกและสามารถฟังได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ปัจจุบันเครื่องรับวิทยุเริ่มหายไปจากตลาด
แม้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคจะหันไปฟังวิทยุผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น แต่ในส่วนของสถานีวิทยุในสังกัดสมาคมสื่อช่อสะอาด ถือว่าได้รับผลกระทบน้อยมาก เนื่องจากสมาคมมีการปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ด้วยการหันไปให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์มากขึ้น เช่น การเปิดตัวแอพพลิเคชั่น "Fungplern" โดยบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกับสมาคมสื่อช่อสะอาด และย้ายคลื่นไปอยู่ในออนไลน์ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการฟังเพลงให้กับผู้ฟัง
ขณะเดียวกัน ยังนำคอนเทนต์ ที่ได้จากสื่อวิทยุไปต่อยอดในธุรกิจอื่นๆ เพื่อหารายได้เพิ่มในรูปแบบออนกราวด์ เช่น การนำคอนเทนต์ความปลอดภัยทางถนน เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมให้ผู้ฟังได้เข้ามาร่วมสนุกในรายการ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ฟังสนใจเข้าร่วมจำนวนมาก ภายใต้ชื่อ " TJ Media Thailand " นายสุทนต์ กล่าวย้ำ