Last updated: 7 มี.ค. 2561 | 2348 จำนวนผู้เข้าชม |
หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศกฎเกณฑ์ใหม่ของ Banking Agent เพื่อเปิดโอกาสให้ธนาคารพาณิชย์ทั้งหลายสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างสะดวก รองรับพฤติกรรมและเทคโนโลยีในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป โดยให้อำนาจการตัดสินใจแก่ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้เลือกตัวแทนในการดำเนินการ โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบหากเกิดปัญหาในด้านธุรกรรมทางการเงิน
โดยล่าสุดมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่ สนส. 3/2561 เรื่องหลักเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางให้บริการของธนาคารพาณิชย์ โดยมีใจความระบุไว้ว่า
“ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ช่องทางให้บริการในประกาศฉบับนี้ในประเด็นสําคัญ เช่น การเพิ่มความยืดหยุ่นในขอบเขตการให้บริการและการขออนุญาตเพื่อรองรับการเปิด – ปิดสาขา การปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขาและวันเวลาทําการให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม โดยไม่จําเป็นต้องให้บริการพื้นฐานครบทั้ง 4 ประเภท (การฝาก, การถอน, การโอน, การเปิด – ปิดบัญชี)”
ทั้งนี้ในประกาศราชกิจจานุเบกษาฉบับดังกล่าว ยังได้กล่าวถึงรายละเอียดต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน
ต้นฉบับ : ราชกิจจานุเบกษา